ต้น โมก หนู ลา: โมก ความหอมและมงคลนามแห่งความหลุดพ้น - บทความสุขภาพ โดยมูลนิธิหมอชาวบ้าน

Sunday, 19 June 2022
สวน-บอ-แกว-เชยงใหม

ต้นทับทิม ชื่อวิทยาศาสตร์: Punica granatum L. ชื่อสามัญ Pomegranate, Punica apple ชื่อวงศ์: Punicaceae ชื่ออื่น: พิลา (หนองคาย) พิลาขาว มะก่องแก้ว (น่าน) มะเก๊าะ (เหนือ) หมากจัง (แม่ฮ่องสอน) ลักษณะทั่วไป: ไม้ยืนต้น หรือพรรณไม้พุ่ม ขนาดเล็ก ลักษณะผิวเปลือกลำต้นเป็นสีเทา ส่วนที่เป็นกิ่งหรือยอดอ่อนจะเป็นเหลี่ยม หรือ มีหนามแหลมยาวขึ้น ใบ ใบมีลักษณะเป็นรูปยาวรี โคนใบมน แคบ ส่วนปลายใบเรียวแหลมสั้น ผิวหลังใบ เกลี้ยงเป็นมัน ใต้ท้องใบจะเห็นเส้นใบได้ชัด ขนาดของใบกว้างประมาณ 1 - 1. 8 ซม. ยาว ประมาณ 2. 5 - 6 ซม. ดอก ดอกออกเป็นช่อ หรืออาจจะเป็น ดอกเดียว ในบริเวณปลายยอด หรือง่ามกิ่ง ลักษณะของดอกมีเป็น สีส้ม สีขาว หรือสีแดง ดอกหนึ่งมีกลีบดอกประมาณ 6 กลีบ ปลายกลีบ ดอกจะแยกออกจากกัน ตรงกลางดอกมีเกสร ตัวเมีย และตัวผู้ซึ่งมีอับเรณูเป็นสีเหลือง ขนาดของดอกบานเต็มที่มีเส้นผ้าศูนย์กลางประมาณ 2 - 3 ซม. ผลมีลักษณะเป็นรูปค่อนข้าง กลม ผิวเปลือกนอกหนาเกลี้ยง ผลเมื่อแก่หรือ สุกเต็มที่มีสีเหลืองปนแดง และลักษณะของผล จะแตก หรืออ้างออก ข้างในผลก็จะมีเมล็ดเป็น จำนวนมาก เป็นรูปเหลี่ยม มีสีชมพูสด ดอก ดอกออกเป็นช่อ หรืออาจจะเป็น ดอกเดียว ในบริเวณปลายยอด หรือง่ามกิ่ง ลักษณะของดอกมีเป็น สีส้ม สีขาว หรือสีแดง ดอกหนึ่งมีกลีบดอกประมาณ 6 กลีบ ปลายกลีบ ดอกจะแยกออกจากกัน ตรงกลางดอกมีเกสร ตัวเมีย และตัวผู้ซึ่งมีอับเรณูเป็นสีเหลือง ขนาดของดอกบานเต็มที่มีเส้นผ้าศูนย์กลางประมาณ 2 - 3 ซม.

มาสาย

6/3 เลขที่38

ต้นการเวก เป็นต้นไม้ที่ค่อนข้างมีอายุยืนนานหลายปี เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ต้องพึ่งแสงแดดจัด ในช่วงเย็นจนถึงช่วงค่ำของแต่ละวันดอกจะมีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ มีประโยชน์และสรรพคุณทางยา ช่วยในเรื่องของการรักษาโรคต่าง ๆ จึงเหมาะที่จะปลูกภายในบ้าน โดยส่วนใหญ่จะปลูกประดับไว้กับรั้วบ้าน เพื่อให้สามารถไต่หรือเลื้อยพันรั้วบ้าน พอถึงช่วงที่ดอกบาน จะสวยงามน่าชมเป็นอย่างมาก 2. ต้นลีลาวดี เป็นต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดอยู่เสมอ จึงเหมาะกับการปลูกในที่โล่ง ต่อให้ถึงฤดูแล้งก็สามารถเติบโตได้ เป็นต้นไม้ที่มีสีสันสวยงาม ไม่ว่าจะเป็น ขาว แดง ชมพู เหลืองอ่อน กลิ่นหอมนุ่ม ปลูกให้ร่มเงาตามจุดที่ต้องการได้ดี ถ้าหากใครที่ชื่นชอบดอกไม้กลิ่นหอมนุ่ม ๆ แถมยังให้ความร่มเย็น ต้นลีลาวดีก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะนำมาปลูกต้นไม้บังแดดข้างบ้าน ให้บ้านของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น 3. ต้นแก้วมุกดา เป็นไม้ยืนต้นที่สามารถทนทานต่อน้ำได้ดี แม้น้ำท่วมก็ไม่หวั่น สามารถปลูกเป็นไม้ประดับก็ได้ หรือจะให้ร่มเงาบังแดดก็ดี เพราะให้ทั้งความสวยงามและความร่มเย็น เป็นพันธุ์ไม้ที่ใบไม่ค่อยร่วง จึงไม่จำเป็นต้องตัดแต่งบ่อยมากนัก 4. ต้นกันเกรา ถือเป็นต้นไม้ให้ร่มเงา ที่นิยมปลูกไม่แพ้กับต้นไม้อื่น ๆ เนื่องจากใบสวย ดอกหอม กลิ่นไม่ฉุน ใบร่วงน้อยกว่าต้นไม้ชนิดอื่น ให้ความร่มเงาได้ดีมาก และยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย บำรุงโลหิต แก้ไข้จับสั่น แก้อาการหืดไอ แก้อาการแน่นหน้าอก รักษาผิวหนังพุพอง ปวดแสบปวดร้อนได้อีกด้วย 5.

  1. เบน เท น 18 avril
  2. ม ราม facebook messenger
  3. ต้น โมก หนู ลา คอร์ด
  4. โปเก ม่อน leaf green tree
  5. โมก ความหอมและมงคลนามแห่งความหลุดพ้น - บทความสุขภาพ โดยมูลนิธิหมอชาวบ้าน
  6. ข้อควรระวังในการใช้ ปั๊มน้ำ water pump - บริษัท ย่งฮง (ประเทศไทย) จำกัด
  7. 10 ไอเดีย ปลูกต้นไม้บังแดดข้างบ้าน
  8. ปีบ - ฐานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบล : phargarden.com
  9. ต้น โมก หนู ลา ภาษาอังกฤษ
ต้น โมก หนู ลา ที โด

โมก ความหอมและมงคลนามแห่งความหลุดพ้น - บทความสุขภาพ โดยมูลนิธิหมอชาวบ้าน

ผลมีลักษณะเป็นรูปค่อนข้าง กลม ผิวเปลือกนอกหนาเกลี้ยง ผลเมื่อแก่หรือ สุกเต็มที่มีสีเหลืองปนแดง และลักษณะของผล จะแตก หรืออ้างออก ข้างในผลก็จะมีเมล็ดเป็น จำนวนมาก เป็นรูปเหลี่ยม มีสีชมพูสด ส่วนที่ใช้: ใบ ดอก เปลือกผลแห้ง เปลือกต้นและเปลือกราก เมล็ด การขยายพันธุ์ มีวิธีดังนี้ - ตอน. ทาบกิ่ง. เสียบยอด. ติดตา. ปักชำ.

ต้นราชพฤกษ์ ต้นราชพฤกษ์เป็นต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกในประเทศที่มีอากาศร้อนอย่างประเทศไทย จึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำอยู่เป็นประจำ ดูแลง่าย ๆ เพียงรดน้ำแค่สัปดาห์ละครั้ง สามารถโตได้สูงสุดกว่า 20 เมตร จึงเหมาะเป็นไม้ยืนต้นเพื่อบดบังแดด การปลูกไว้ข้างบ้านจะช่วยในการบดบังแสงแดดได้เป็นอย่างดี 10.

5-12. 5 x 5. 6- 6. 5 มิลลิเมตร กลีบเลี้ยงสีเขียว โคนเชื่อมติดกัน วงกลีบเลี้ยงรูปถ้วย ปลายแยกเป็น 5 แฉก กว้างประมาณ 0. 5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 0. 5 เซนติเมตร ติดคงทน เกสรเพศผู้อยู่ชิดกับกลีบดอก มีจำนวน 4 อัน แบ่งเป็นสองคู่ ยาวไม่เท่ากัน ก้านชูเกสรเพศผู้คู่ที่ยาวกว่า ยาวประมาณ 10. 5 มิลลิเมตร อับเรณูที่ไม่เป็นหมันรูปขอบขนาน ยาว 4 มิลลิเมตร อับเรณูที่ฝ่อรูปแถบโค้ง ยาว 1. 2 มิลลิเมตร เกสรเพศผู้ที่เป็นหมันรูปเส้นด้าย เกสรเพศเมียมีจำนวน 1 อัน อยู่เหนือวงกลีบ รังไข่รูปขอบขนานกึ่งรูปแถบ ยาว 4. 5 มิลลิเมตร ภายในแบ่งเป็น 2 ห้อง ก้านชูรูปเส้นด้าย ปลายแยกเป็น 2 พู รูปกึ่งรูปไข่ ยาว 1.

เล็บครุฑใบผักชี | ดอกไม้, สวนดอกไม้, จัดสวน

ภาษาอังกฤษ

ต้นหูหนู ใบมีความสวยงามเรียงตัวกัน ทำให้มีความร่มรื่นร่มเย็น แต่ด้วยความที่กิ่งก้านแผ่ออกมาเร็ว ทำให้คนปลูกต้องตกแต่งกิ่งอยู่เสมอ เหมาะกับการปลูกไว้ข้างบ้างเพื่อการนั่งพักผ่อนสูดอากาศบริสุทธิ์ 6. ต้นรวงผึ้ง เป็นไม้พุ่มใหญ่ซึ่งทำให้เกิดร่มเงาเหมาะกับการนั่งพักผ่อนหย่อนใจ มีดอกสีเหลืองสวยงาม ส่งกลิ่นหอม ให้ความร่มรื่นร่มเย็น ปลูกเลี้ยงค่อนข้างง่าย แต่ความสำคัญของต้นไม้ชนิดนี้คือ เป็นต้นไม้ประจำพระองค์ ของรัชกาลที่ 10 7. ต้นแจง ถือว่าเป็นต้นไม้ที่มีความสวยงาม ซึ่งร่มเงาของต้นแจงทำให้เกิดความร่มรื่น แต่ในปัจจุบัน ต้นแจงถือว่าเป็นหนึ่งในต้นไม้หายาก เพราะมีการตัดฟันทำลายเพื่อจำหน่าย จึงควรช่วยกันปลูก เหมาะเป็นต้นไม้ให้ร่มเงาที่ควรไว้ปลูกเป็นต้นไม้บังแดดข้างบ้านมากที่สุด 8. ต้นมะยม เป็นไม้ยืนต้นที่ต้องการพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องอยู่เสมอ ทำให้เหมาะที่จะเป็นหนึ่งตัวเลือกในการหาไม้ยืนต้นเพื่อมาบดบังแสงแดด ประโยชน์ของต้นมะยม นอกจากจะช่วยบดบังแสงแดดแล้วนั้น ยังมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยในเรื่องบำรุงผิว บำรุงประสาท แก้ไข้ และป้องกันหวัดอีกด้วย หากนำมาปลูกไว้ข้างบ้านก็จะมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง ทั้งความร่มรื่น และสรรพคุณต่าง ๆ 9.

ปีบ ชื่อสมุนไพร ปีบ ชื่ออื่นๆ กาซะลอง กาดสะลอง (เหนือ) ชื่อวิทยาศาสตร์ Millingtonia hortensis L. f. ชื่อพ้อง Bignonia azedarachta König & Sims, B. cicutaria K. ex Mart., B. hortensis (L. f. ) Oken, B. suberosa Roxb., Millingtonia dubiosa ชื่อวงศ์ Bignoniaceae ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ไม้ยืนต้น ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ผลัดใบ ลำต้นตรง สูงได้ถึง 25 เมตร เปลือกต้นหนาสีน้ำตาลอ่อนปนเทา แตกเป็นร่องลึก มีช่องอากาศ ยอดอ่อนมีขนนุ่ม ใบ ประกอบแบบขน 2-3 ชั้น ออกเรียงตรงข้าม มีใบย่อย 4-6 คู่ ใบรูปใบหอกแกมรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบหยักเป็นซี่หยาบ กว้าง 1. 5-2. 5 เซนติเมตร ยาว 3-5 เซนติเมตร ก้านใบยาว 3. 5-6 เซนติเมตร แกนกลางใบประกอบยาว 13-19 เซนติเมตร แผ่นใบเรียบทั้งสองด้าน เนื้อใบบางคล้ายกระดาษ มองเห็นเส้นใบชัดที่ด้านท้องใบ ดอก ออกเป็นช่อกระจุกแยกแขนงที่ปลายกิ่ง ยาว 10-25 เซนติเมตร ดอกย่อยจำนวนมาก กลีบดอกสีขาว มีกลิ่นหอม กลีบดอกมี 5 กลีบ โคนเชื่อมติดกันเป็นหลอด หลอดกว้างประมาณ 0. 5 เซนติเมตร ยาว 5-8 เซนติเมตร ปลายกลีบแหลมแยกเป็นหลอดปากแตร 5 แฉก สามแฉกบนรูปขอบขนานปลายแยกจากกัน สองแฉกล่างค่อนข้างแหลม แยกจากกันที่ส่วนปลายแฉกเล็กน้อย ขนาดกลีบดอก 6.

  1. Main language spoken in myanmar
  2. Remember me ไทย
  3. การ อบ ใบ ชา